แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากที่จะอ้วน เพราะนอกจากจะทำให้หาเสื้อผ้าใส่ยากและมีความอึดอัดทางร่างกายแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพอีกด้วย แต่ทว่าปัจจัยแวดล้อมของแต่ละคนที่ส่งผลต่อน้ำหนักและไขมันที่เพิ่มขึ้น เช่น ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันไป เช่น ระบบเผาผลาญก็ทำงานได้ไม่เท่ากัน อีกทั้งส่วนสูงและรูปร่างก็ยังไม่เท่ากัน แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนคิดเหมือนกันนั่นคือ ทำอย่างไง​ก็ได้ให้สามารถลดน้ำหนักลงได้โดยไม่ต้องอดอาหาร เราจึงมี 3 เทคนิคในการลดน้ำหนักโดยไม่ต้องอดอาหารมาแนะนำกัน

เทคนิคที่ 1 ได้แก่ การเพิ่มปริมาณผักและผลไม้ในแต่ละมื้ออาหารให้มากขึ้น ทั้งนี้เพราะเส้นใยหรือไฟเบอร์ในผักและผลไม้จะช่วยกระตุ้นให้ขับถ่ายสะดวก ลดการดูดซึมของน้ำตาล ลดไขมันสะสม ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ทานได้ในปริมาณมากแต่ก็ไม่ทำให้อ้วน

เทคนิคที่ 2 หลีกเลี่ยงการกินอาหารจำพวกของทอดทั้งหลาย พึงระลึกเสมอว่าอาหารทอดต่าง ๆ ที่เรากินเข้าไปนั้นมีปริมาณน้ำมันแฝงอยู่ ยิ่งกินเยอะเท่าไรก็เหมือนกับการเทน้ำมันทอดอาหารลงในกระเพาะอาหารของเรานั่นเอง โดยน้ำมันเหล่านี้คือ ตัวการเพิ่มชั้นไขมันและน้ำหนักให้เกินพิดกัดอย่างไม่ต้องสงสัย ดังนั้นหากเปลี่ยนจากเมนูทอดมาเป็น ย่าง หรือต้ม ก็จะช่วยลดน้ำหนักลงได้อย่างน่าพอใจ หากยังเลิกทานของทอดไม่ได้​ ให้ลดปริมาณลง​ หรือใช้แผ่นซับน้ำมันเท่าที่ซับได้

เทคนิคที่ 3 การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งแต่ละคนมีความต้องการปริมาณน้ำที่ไม่เท่ากัน โดยทั่วไปให้ดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว​ น้ำเป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิตของคุณ น้ำช่วยให้ระบบการไหลเวียนโลหิตและการดูดซึมสารอาหารทำได้ดีมากขึ้น ช่วยกำจัดไขมันส่วนเกิน และยังส่งผลดีต่อระบบการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย นอกจากนี้การดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ จะช่วยให้คุณอิ่มเร็วขึ้นด้วย
รู้ข้อดีจากเทคนิคการลดน้ำหนักทั้ง 3 วิธีแล้ว ก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติให้เกิดผลดีต่อตัวคุณเองนะคะ และสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักคือ การนอนหลับให้เพียงพอในแต่ละวัน เพราะการที่ร่างกายได้นอนหลับสนิทในช่วงเวลาประมาณ 23.00 น.จนถึงเวลาประมาณ 03.00 น. ร่างกายจะหลั่ง Growth Hormone เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของเซลล์และอวัยวะต่าง ๆ พร้อมทั้งเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย ทั้งยังช่วยให้ร่างกายกำจัดไขมันส่วนเกินออกไป​ ทำให้ร่างกายทำงานเป็นปกติ​ สามารถพัฒนาเซลล์ที่แข็งแรงเพื่อต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้